Nhận thông báo tin tức mới Đăng ký
Bài đăng

Odoo ERP - Giải pháp Quản lý Toàn diện cho Sự Phát triển Doanh nghiệp

Huyen Seatek

Theo thống kê mới nhất năm 2022, phần mềm quản trị Odoo có hơn 7 triệu người dùng trên khắp thế giới. Tại sao Odoo nhận được sự tin tưởng sử dụng của rất nhiều doanh nghiệp? Odoo được đánh giá cao ở điểm gì?



  1. TỔNG QUAN

Odoo là một phần mềm ERP mã nguồn mở (open-source), sử dụng ngôn ngữ lập trình Python. Được phát triển và phát hành bởi Odoo S.A, nó là một nền tảng toàn diện cho quản lý và tổ chức các hoạt động kinh doanh. Odoo cung cấp một loạt các ứng dụng và module để quản lý nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp, bao gồm quản lý hệ thống lệnh, quản lý khách hàng, quản lý kho, quản lý sản phẩm, kế toán, và nhiều ứng dụng khác. 

Điểm nổi bật nhất của Odoo là vận hành doanh nghiệp chỉ cần một nền tảng duy nhất, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và tăng tính hiệu quả cho công việc.


  1. Chức năng và module của Odoo

Quản lý tài chính (Accounting): Module này giúp quản lý tài chính của công ty, bao gồm hệ thống tài khoản, tạo và quản lý hóa đơn, theo dõi giao dịch tài chính, tạo báo cáo tài chính,.... Đây được xem là một trong những khía cạnh quan trọng của hoạt động kinh doanh.


Quàn lý bán hàng (Sales): Các module quản lý bán hàng như: CRM- Quản lý quan hệ khách hàng, điểm bán hàng - POS, báo giá, xử lý đơn đặt hàng, quản lý giá cả và giảm giá, theo dõi hiệu suất bán hàng và tạo báo cáo bán hàng…


Quản lý sản xuất (Manufacturing): Module này là một phần quan trọng của hệ thống ERP cho các doanh nghiệp sản xuất. Giúp doanh nghiệp quản lý sản phẩm, quản lý quy trinh sản xuất, lập kế hoạch sản xuất, tối ưu hóa sản xuất,... 


Quản lý nhân sự (HR - Human Resources): Đây là một phần quan trọng của hệ thống ERP, giúp doanh nghiệp quản lý nguồn nhân lực của họ một cách hiệu quả. Bao gồm các chức năng như Tính lương, Thời gian nghỉ, Tuyển dụng, Nhân viên, Lập kế hoạch, Đánh giá, Bảo hiểm, Phê duyệt, Chấm công, Quản lý kỹ năng và Phụ cấp.


  1. Các lợi ích của Odoo là gì?

Tích hợp toàn diện: Odoo tích hợp nhiều ứng dụng, từ quản lý kho, bán hàng, tài chính, nhân sự, marketing, sản xuất đến dự án và nhiều lĩnh vực khác. Điều này giúp loại bỏ sự phân tán thông tin và tạo nền tảng để các bộ phận hoạt động liên tục và hiệu quả hơn. Đặc biệt, Odoo xây dựng theo cấu trúc module, người dùng có thể tùy ý lựa chọn các ứng dụng phù hợp trên kho apps và cài đặt để sử dụng. Hơn 10.000 module hỗ trợ chính là điểm nổi bật của hệ thống Odoo.



Dễ sử dụng, dễ tương tác: Phần mềm Odoo được thiết kế với phương pháp lấy người dùng làm trung tâm, xem xét nhu cầu và mong đợi của người dùng ở các vai trò và bộ phận khác nhau. Hệ thống này cung cấp các quy trình công việc rõ ràng và trực quan, nhập dữ liệu đơn giản hóa và các quy trình đơn giản, giảm thời gian học tập cho người dùng mới và tạo điều kiện sử dụng hệ thống hiệu quả.

Tiết kiệm chi phí: Sử dụng Odoo thay cho các hệ thống riêng lẻ có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể trong việc mua sắm và triển khai nhiều phần mềm khác nhau. Odoo cung cấp nền tảng toàn diện với chi phí triển khai và quản lý thấp. Bên cạnh đó, Odoo cho phép trả phí theo module, sẽ trả phí tùy vào chức năng người dùng cần sử dụng. Đây có lẽ là một điểm nổi bật khác của Odoo.


Bảo mật tốt: Odoo được thiết kế với các tính năng bảo mật mạnh mẽ để đảm bảo an toàn thông tin kinh doanh. Bạn có thể quản lý quyền truy cập và kiểm soát dữ liệu theo cách tùy chỉnh.


Cộng đồng rộng lớn: Cộng đồng Odoo đông đảo, nơi bạn có thể tìm kiếm hỗ trợ, tài liệu và tiện ích mở rộng từ cộng đồng người dùng Odoo trên khắp thế giới.


Đa dạng phương thức thanh toán: Phần mềm Odoo hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán khi doanh nghiệp triển khai một Website thương mại điện tử. Chúng ta có thể xem xét nhu cầu và sự thuận tiện của khách hàng để có thể lựa chọn tích hợp các phương thức thanh toán phù hợp nhất, chẳng hạn như thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng, Visa, PayPal,…


Cập nhật liên tục: Odoo luôn phát triển và cập nhật các phiên bản mới để đáp ứng các yêu cầu mới và cải thiện tính năng.


  1. Nhược điểm của Odoo ERP là gì?

Khả năng tùy chỉnh đôi khi phức tạp: Mặc dù Odoo cho phép tùy chỉnh, việc điều chỉnh một số tính năng phức tạp có thể đòi hỏi kiến thức kỹ thuật sâu. Điều này có thể dẫn đến sự phụ thuộc vào nhà cung cấp hoặc đối tác kỹ thuật.


Khả năng tương thích ngược: Đây là một trong những lĩnh vực quan trọng được chú ý khi thiết kế nền tảng ERP và các đối thủ cạnh tranh như SAP luôn coi trọng khả năng tương thích ngược trong thiết kế của họ. Tuy nhiên, đây là một nhược điểm khi nói đến phần mềm Odoo vì thiết kế của họ thiếu chức năng này. Tại thời điểm phát hành phiên bản mới, người dùng cần trải qua các rắc rối về di chuyển mã và dữ liệu.


Thiếu sự hỗ trợ từ Odoo: Sở hữu hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, việc chăm sóc khách hàng và nhận được hỗ trợ từ đội ngũ nhân sự Odoo thực sự rơi vào thế khó khăn. Nếu may mắn, bạn có thể nhận được sự hỗ trợ từ phía nhân viên của Odoo, nhưng chất lượng hỗ trợ thực sự khó có thể trọn vẹn vì số lượng yêu cầu quá nhiều. Mặt khác, bạn cũng có thể xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên phụ trách Odoo, nhưng việc này thường không mấy dễ dàng vì chi phí đào tạo, cũng như các khóa học của Odoo vô cùng đắt đỏ.



  1. KẾT LUẬN

Sau khi xem xét các lợi ích và nhược điểm của hệ thống Odoo ERP, việc sử dụng nó trong doanh nghiệp cần phải dựa trên nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp và khả năng triển khai hệ thống. Odoo có nhiều tính năng mạnh mẽ, tích hợp đa dạng, và mã nguồn mở, đây là điểm mạnh giúp doanh nghiệp tùy chỉnh hệ thống theo nhu cầu cụ thể và tiết kiệm chi phí cài đặt.


Việc triển khai và quản lý hệ thống Odoo có thể đòi hỏi kiến thức kỹ thuật cao và đầu tư thời gian đáng kể. Do đó, quá trình triển khai Odoo có thể trở thành một thách thức với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.  Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tìm được cách khắc phục những nhược điểm này bằng cách thuê các dịch vụ gia công phần mềm Odoo theo yêu cầu. Tại đây, doanh nghiệp có thể nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức trong tất cả các bước từ: Triển khai lắp đặt – Tùy chỉnh và nâng cấp – Vận hành – Bảo hành.


Seatek - một trong những đối tác tiềm năng của Odoo tại thị trường Việt Nam. Tại đây, nhiều nhân sự có chuyên môn và am hiểu phần mềm Odoo sẽ hỗ trợ tư vấn lộ trình miễn phí cho doanh nghiệp. Tìm hiểu ngay!



CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ & PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ SEATEK

Fanpage: Seatek Lab

Email: info@seatek.vn

Điện thoại: (+84) 28 3773 4477

Địa chỉ: 159 Trần Trọng Cung, Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh























Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
AdBlock Detected!
We have detected that you are using adblocking plugin in your browser.
The revenue we earn by the advertisements is used to manage this website, we request you to whitelist our website in your adblocking plugin.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.